ĐIỂM DANH CÁC LOẠI TRÀ THẢO MỘC TỐT CHO SỨC KHỎE

Trà thảo mộc là thức uống khá quen thuộc của nhiều người. Nó vừa là thói quen, vừa là thú vui tao nhã. Uống trà thảo mộc hằng ngày không chỉ giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái mà còn có tác dụng chữa trị nhiều bệnh.
Trà thảo mộc là trà được tinh chế từ các nguyên liệu tự nhiên, nhưng thành phần của nó không có lá trà mà là các loại lá, hạt, vỏ thậm chí là cả rễ cây. Các loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe là: trà thảo mộc hoa cúc, trà sen, trà atiso, trà ô long…
1. Trà hoa cúc
- Trà hoa cúc là loại trà được nhắc đến đầu tiên trong danh sách các loại trà thảo mộc. Trà được bào chế từ hoa cúc khô với vị ngọt, tính mát, có khả năng thanh lọc gan, loại bỏ các độc tố, sáng mắt, chữa mất ngủ…. Ngoài ra, nghiên cứu mới tại Mỹ còn phát hiện hóa chất tự nhiên apigenin có trong trong trà hoa cúc có khả năng ngăn không cho tế bào ung thư lan rộng và khiến chúng nhạy cảm với thuốc trị ung thư. Bạn có thể thưởng thức 1 tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng để cơ thể ấm áp, thư giãn, giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

2. Trà gừng
- Trà gừng có tác dụng làm ấm cơ thể chữa cảm lạnh cực kỳ tốt. Ngoài ra, trà gừng để ngâm chân và tay sẽ giúp xua tan cảm giác mệt mỏi.
3. Trà tâm sen
Trà tim sen là loại trà thảo mộc đã khá phổ biến để có được giấc ngủ ngon, kích thích hệ tiêu hóa, hạ huyết áp, giảm căng thẳng lo âu và bên cạnh đó còn rất tốt cho bệnh nhân bệnh tiểu đường. Theo nhiều nghiên cứu thì trong tim sen có chứa hợp chất có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát sự hấp thụ của glucozo, hạn chế rối loạn chuyển hóa carbohydrate. Theo Đông y, trà thảo mộc tim sen có công dụng dưỡng âm, tính ấm, ích thận.

4. Trà atiso
- Trà atiso có tác dụng cải thiện làn da bị mụn, kém tươi tắn, nên uống đều đặn 1-2 tách trà atiso mỗi ngày. Với công dụng giải nhiệt, lọc gan, trà atisô giúp cơ thể đào thải chất độc hiệu quả và giảm mụn nhanh chóng.
5. Trà ô long
- Trà ô long có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giảm sự hình thành của tàn nhang và những nếp nhăn để người dùng luôn trẻ chung. Trong khi đó, chất polyphenol trong trà có tác dụng khử các oxy hoạt tính có hại. Khi cơ thể có quy trình trao đổi tốt và lượng oxy hoạt tính phù hợp thì sẽ phòng vẫn hỗ trợ điều trị được nhiều chứng bệnh nguy hiểm như tiểu đường, xơ vữa động mạch, tim mạch, ung thư… Đó cũng là lý do trà ô long luôn là một trong các loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe được nhiều người tin dùng.
6. Trà cam thảo
- Trà cam thảo có tác dụng Trà thảo mộc cam thảo còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng và hen phế quản. Tuy nhiên bạn nên lưu ý, mỗi ngày chỉ nên dùng không quá hai gói trà thanh nhiệt cam thảo dễ dẫn đến các tác dụng phụ khác. Những người không nên dùng trà cam thảo: Người bị viêm thận, người bị tăng huyết áp, huyết áp không ổn định, bị táo bón lâu ngày, ho nhiều, khó thở
7. Trà cỏ ngọt
- Trà thảo mộc cỏ ngọt hỗ trợ điều trị  bệnh cao huyết áp, tăng cường sức đề kháng, bổ khí huyết, thanh nhiệt, giảm độc và mát gan. Bên cạnh đó trà thảo mộc cỏ ngọt còn làm giảm nhu cầu chất đường và chất bột của cơ thể, bởi bản thân nó đã có chất đường ngọt tự nhiên. Hơn hết với những người muốn giảm cân, giảm béo thì đây chính là loại trà thảo mộc mà bạn cần uống mỗi ngày vì trà cỏ ngọt có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ngọt. Đồng thời với những người bị cao huyết áp cũng nên sử dụng loại trà này giúp ổn định huyết áp hơn
8. Trà bạc hà
- Trà bạc hà ngoài công dụng giải khát nó còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh. Trà bạc hà giúp bạn chống lại các bệnh vặt thông thường như ho khan hay cảm cúm. Một tách trà bạc hà mỗi ngày còn giúp bạn tăng cường hệ tiêu hóa, giảm các cơn co thắt ở đường tiêu hóa. Đặc biệt uống trà thảo mộc bạc hà sau bữa ăn còn giảm đầy hơi và cảm giác buồn nôn. Trà bạc hà chứa các vitamin B, canxi, kali giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng. Tuy nhiên, trà bạc hà không dùng cho bệnh nhân tiểu đường và đối tượng trẻ em

9. Trà hoa nhài
- Trà hoa nhài với hương thơm dịu nhẹ không chỉ khiến người thưởng thức có cảm giác dễ chịu, cuốn hút mà nó còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Uống một tách trà hoa nhài sẽ giúp bạn tỉnh táo, thư giãn, hỗ trợ điều trị viêm khớp, tiểu đường, trị ho, đau đầu. Bên cạnh đó, loại trà này còn làm cải thiện vóc dáng cho bạn.
Một số lưu ý khi uống trà
- Không nên uống trà quá đặc
- Nên uống trà mới pha cùng với nước ấm để có thể thưởng thức được hết hương vị thơm ngon của trà
-  Không dùng trà để uống thuốc: Axit trong một số loại trà có thể kết hợp cùng với hoạt chất trong thuốc tạo kết tủa, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ thuốc của cơ thể cũng như tác dụng và khả năng trị bệnh của thuốc.
- Không uống trà khi đói: Dù là các loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe trên thì việc uống trà khi dạ dày trống rỗng cũng sẽ làm loãng dịch axit dạ dày, gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, thậm chí khiến đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh…


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁC BÀI THUỐC DÂN GIAN CHỮA VIÊM HỌNG CỰC KỲ HIỆU QUẢ

TIẾT LỘ CÁC BÀI THUỐC NAM CHỮA ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ

CÁC BÀI THUỐC CHỮA THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ TỪ LÁ LỐT